Ngành Giáo dục & Đào tạo Hưng Hà: Một năm nhìn lại

Chủ nhật - 03/09/2023 22:00 108 0
Năm học 2022 - 2023, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân huyện, sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự phối kết hợp của các ban, ngành, địa phương, sự ủng hộ của doanh nghiệp, nhân dân, sự nghiệp giáo dục của huyện có bước phát triển vượt bậc với nhiều thành tựu trong lộ trình thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 NQ/TW; Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI và triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 NQ/HU của Huyện ủy Hưng Hà về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Ngay từ đầu năm học, Ngành giáo dục huyện nhà đã chú trọng đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất theo tinh thần Nghị quyết 05 của Huyện ủy góp phần quan trọng trong việc chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ quản lý, giảng dạy, học tập tại mỗi nhà trường. Trong năm, các địa phương trong huyện đã đầu tư xây mới 2 nhà tập đa năng; 48 phòng học, 12 phòng chức năng, phòng hỗ trợ học tập, 10 phòng hành chính quản trị với tổng kinh phí đầu tư 94,8 tỷ. Huy động 5,4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa tăng cường trang thiết bị phục vụ quản lý, giáo dục học sinh: 95 tivi màn hình lớn, ti vi thông minh; 66 máy tính; 119 máy điều hòa,... Việc tăng cường cơ sở vật chất là nền tảng quan trọng, tạo tiền đề nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.

 Ngành giáo dục huyện Hưng Hà đã chú trọng đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất nâng cao hiệu quả dạy và học

 

Điều kiện về CSVC cũng là một trong những tiền đề thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục. Trong năm, Phòng giáo và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành giáo dục huyện; triển khai quản lý hồ sơ giáo viên, học sinh trên môi trường số; thực hiện ủy quyền cho Kho bạc Nhà nước Hưng Hà tự động thanh toán các khoản chi điện, nước, viễn thông; thực hiện thu học phí không sử dụng tiền mặt thông qua tổ chức trung gian tín dụng là các ngân hàng; giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến, quản lý văn bản. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ở tất cả các cấp học. Đồng thời huy động các nguồn lực để xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin như xây dựng phòng tin học, củng cố duy tu, bảo dưỡng hệ thống máy tính, lắp thêm ti vi, màn hình LED, nâng cấp mạng internet… đáp ứng nhu cầu quản lý, dạy và học trên môi trường số.

Con người là yếu tố then chốt, quyết định mọi công cuộc đổi mới. Bởi vậy, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học rất được quan tâm xây dựng cả về số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu bộ môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, toàn ngành có 1 tiến sỹ, 22 thạc sỹ; 99.35% giáo viên mầm non, 84.3% giáo viên tiểu học và 96.24% giáo viên THCS có trình độ chuyên môn đào tạo đạt chuẩn trở lên. Tất cả đều tăng so với năm học trước.

Nhằm phát huy tiềm năng, trí tuệ, tâm huyết và tinh thần cống hiến của đội ngũ nhà giáo, ngành giáo dục huyện đã triển khai sâu rộng nhiều phong trào thi đua, trọng tâm là “Thi đua 2 tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Đẩy mạnh phong trào thi đua tự học tập, nghiên cứu, đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục. Trong năm học, các cấp học đã triển khai thực hiện 3 chuyên đề cấp tỉnh, gồm: Dạy học gắn với di sản văn hóa, di tích lịch sử của trường TH&THCS Lê Quý Đôn; chuyên đề “Bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em” tại trường mầm non Lê Tư Thành; chuyên đề “Giáo dục nội dung quyền con người cho học sinh tiểu học” tại trường TH&THCS Bắc Sơn”; cùng 46 chuyên đề cấp huyện, hàng trăm chuyên đề cấp trường.

Dạy học gắn với di sản văn hóa, di tích lịch sử của trường Tiểu học &THCS Lê Quý Đôn - xã Độc Lập

 Giáo dục Hưng Hà thực hiện hiệu quả chuyên đề "Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

 

Với sự cố gắng, nỗ lực của ngành GD&ĐT huyện, năm học vừa qua, chất lượng giáo dục được nâng lên, Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được huy động đến trường tăng, duy trì vững chắc đơn vị đạt chuẩn các cấp học; Duy trì thực hiện có hiệu quả chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", tạo chuyển biến tích cực trong đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, giúp trẻ rèn luyện, phát triển tốt về thể chất, trí tuệ và các kỹ năng xã hội cần thiết. 100% trẻ mầm non được tổ chức ăn tại trường với chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng nhóm tuổi. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở cả 2 thể: thấp còi, nhẹ cân đều giảm. Các khối Tiểu học, THCS tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Tăng cường kỹ năng thực hành, kiểm tra theo hướng phát huy năng lực học sinh.  Triển khai thực hiện nghiêm chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7; tiếp tục thực hiện chương trình GDPT 2006 đối với các khối lớp 4, 5, 8, 9, bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Vấn đề kiểm soát chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn bán trú luôn được các nhà trường đặt lên hàng đầu. 100% trường học trên địa bàn huyện đã lắp đặt hệ thống nước lọc công nghệ Nano thay thế nước uống đóng bình phục vụ, cung cấp nước uống cho học sinh đến từng lớp học, các phòng chức năng trong nhà trường; học sinh được uống nước mát mùa hè, nước ấm mùa đông đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh. Năm học 2022-2023, Phong trào khuyến học, khuyến tài trong ngành giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tạo thêm nguồn lực từ xã hội, đầu tư cho sự nghiệp “trồng người; nhằm chăm lo tốt hơn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách. Công tác thu chi trong trường học cơ bản đã được quản lý thống nhất theo quy định.

Nhìn lại chặng đường 1 năm học vừa qua, có thể thấy, dấu ấn mà ngành giáo dục huyện đạt được là sự vượt trội về chất lượng mũi nhọn và từng bước vững chắc nâng cao chất lượng đại trà. Ngành đã chú trọng tới công tác phát hiện những học sinh có năng lực, tố chất, thành lập đội tuyển, tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng để phát huy hơn nữa tài năng của học sinh. Từ đây, nhiều học sinh đã có tinh thần tự học, có ý tưởng sáng tạo, có những phương pháp giải bài hay, độc đáo. Bằng nhiều giải pháp đúng đắn, với những bước đi cụ thể, số lượng và chất lượng học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng. Toàn huyện có 40 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh; 3 sản phẩm đạt giải trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh….

Không chỉ có những học sinh đạt thành tích cao trong học tập, ngành giáo dục Hưng Hà còn là nơi chắp cánh cho tài năng thể thao phát triển nhờ đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học. Tham dự giải thể thao học sinh tỉnh Thái Bình năm học 2022-2023, đoàn thể thao học sinh huyện xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn. Đặc biệt, huyện có đội tuyển tham dự giải Vovinam học sinh toàn quốc năm 2022 đạt giải khuyến khích học sinh tiểu học; 2 huy chương bạc, 5 huy chương đồng. Hưng Hà còn có 3 đội tuyển và 2 cá nhân học sinh đại diện cho học sinh Thái Bình tham dự giải thể thao học sinh toàn quốc năm học 2022-2023. Kết quả: đội tuyển Vovinam đã giành 1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng, xếp thứ 16/25 tỉnh tham dự; 1 học sinh đạt huy chương đồng môn điền kinh...

Nhằm động viên, khích lệ các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học qua, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Tuyên dương, khen thưởng các em học sinh giỏi các cấp; tổ chức Gala “Tiếp nối truyền thống - Khát vọng vươn lên” Lần thứ 2 năm 2023 với sự góp mặt của 592  học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2023- 2024; tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên ưu tú đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2023... Hội khuyến học các xã, thị trấn cũng tổ chức tuyên dương, khen thưởng các em học sinh đạt thành tích cao trên địa bàn, tạo sự lan tỏa rộng rãi, là nguồn động viên to lớn đối với học sinh các cấp, tiếp nối truyền thống, duy trì các giá trị tốt đẹp của quê hương.

Chương trình Gala “Tiếp nối truyền thống - Khát vọng vươn lên” lần thứ 2 năm 2023 huyện Hưng Hà tại Đền Trần Thái Bình - xã Tiến Đức

Có được thành tích trên là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu quyết tâm không mệt mỏi của ngành GD&ĐT, của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh trong các đơn vị trường học. Kết quả năm học 2022-2023 một lần nữa khẳng định giáo dục và đào tạo Hưng Hà đang có nhiều đổi mới với chất lượng bền vững gắn kết trong sự phát triển kinh tế - xã hội và sự nghiệp CNH, HĐH của địa phương.

Năm học cũ khép lại cũng là lúc các cấp, các ngành đang tích cực chuẩn bị cho một năm học mới sắp bắt đầu. Từ những chính sách, hỗ trợ, đầu tư hiệu quả, thiết thực và đồng bộ từ huyện đến cơ sở cùng với sự đồng thuận cao từ lãnh đạo, các chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo đến cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại các trường, tin rằng, trong năm mới 2023-2024, sự nghiệp Giáo dục của huyện sẽ có thêm những thành quả cao hơn nữa từ sự vun đắp tâm hồn, rèn luyện tài năng, từng bước xây dựng xã hội hóa giáo dục, chất lượng cao, nhanh chóng bắt nhịp và đổi mới căn bản nền giáo dục huyện trong thời kỳ đổi mới hội nhập.

 

Nguyễn Tuyết

Đài TT - TH Hưng Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản chỉ đạo điều hành
Thăm dò ý kiến

Bạn biết đền Website Hội Khuyến học huyện Hưng Hà qua?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,200
  • Tháng hiện tại28,335
  • Tổng lượt truy cập416,345
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây